Heliatek GmbH บริษัทชั้นนำของโลกด้านการผลิตฟิล์มเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดสารอินทรีย์ (organic solar film) สร้างสถิติใหม่

โซลาร์เซลล์ชนิดอินทรีย์
โซลาร์เซลล์ชนิดอินทรีย์

ในการปรับปรุงประสิทธิภาพของเซลล์แสงอาทิตย์แบบโปร่งแสง โดยล่าสุด บริษัทได้พัฒนาเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดอินทรีย์ที่มีค่าความโปร่งแสงสูงสุด 40% ให้มีประสิทธิภาพในการผลิตพลังงานไฟฟ้ามากกว่า 7% ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทยังเป็นเจ้าของสถิติโลกสำหรับเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดอินทรีย์แบบทึบแสง ด้วยประสิทธิภาพการผลิตพลังงานสูงถึง 12%

การพัฒนาในห้องปฏิบัติการครั้งล่าสุดนี้เน้นย้ำถึงกลยุทธ์ของบริษัทในการผลิตฟิล์ม HeliaFilm(TM) แบบโปร่งแสงเพื่อป้อนให้กับผู้ผลิตกระจกทั้งสำหรับเป็นส่วนประกอบของอาคาร (BIPV) และสำหรับหลังคารถยนต์ “ความโปร่งแสงของผลิตภัณฑ์ถือเป็นหัวใจสำคัญในวิธีเปรียบเทียบราคาตลาดของเรา ฟิล์ม HeliaFilm(TM) ถูกผลิตขึ้นตามความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของคู่ค้า” Thibaud Le Seguillon ซีอีโอของ Heliatek กล่าว “เราเป็นผู้จัดหาชิ้นส่วนประกอบ และชิ้นส่วนประกอบนี้ก็คือฟิล์มซึ่งรวมคุณสมบัติด้านความโปร่งแสงและการผลิตพลังงานเข้าไว้ด้วยกัน การผสมผสานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวนี้ช่วยให้เราสามารถขยายศักยภาพด้านตลาดได้กว้างขึ้น”

ในการใช้งานทั้งสำหรับอาคารและหลังคารถยนต์นั้น ต้องใช้กระจกสีเพื่อลดแสงจ้า ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการติดฟิล์ม ดังนั้นการเปลี่ยนจากฟิล์มธรรมดามาเป็นฟิล์มที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ด้วยนั้นจึงถือเป็นการเพิ่มคุณสมบัติสำหรับผู้ผลิต การใช้ HeliaFilm(TM) บนกระจกหลังคารถไม่เพียงแต่ช่วยผลิตพลังงานเท่านั้น แต่ยังจะช่วยให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เป็นที่ยอมรับในเรื่องนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมที่มีเป้าหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อีกด้วย หน้าต่างและแผ่นกระจกในงานสถาปัตยกรรมที่ติดฟิล์ม HeliaFilm(TM) ช่วยให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้จากผนังด้านนอกของอาคาร

ฟิล์มเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดอินทรีย์รุ่นใหม่ล่าสุดที่มีความโปร่งแสง 40% นั้น ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตพลังงานไฟฟ้าเพิ่มสูงสุดเป็น 7.2% การวัดค่าดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานการทดสอบสภาพการใช้งานโดยใช้พื้นหลังสีขาว ซึ่ง Heliatek ประสบความสำเร็จในการแปลงพลังงานได้สูงสุดด้วยฟิล์ม HeliaFilm(TM) แบบโปร่งแสง ปัจจุบันฟิล์มแบบทึบแสงของบริษัทมีประสิทธิภาพเซลล์แสงอาทิตย์ 12% ซึ่งเทียบเท่ากับประสิทธิภาพเซลล์แสงอาทิตย์แบบโปร่งแสงที่ 7.2% เนื่องจากการโปร่งแสงบางส่วนทำให้สามารถเก็บเกี่ยวพลังงานจากแสงอาทิตย์มาใช้ได้เพียง 60% ความสมดุลระหว่างแสงที่ผ่านเข้ามาและการผลิตไฟฟ้านั้นสามารถปรับได้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับการใช้งาน การผลิตฟิล์ม HeliaFilm(TM) แบบโปร่งแสงเป็นไปได้ด้วยการใช้ชั้นฟิล์มที่เป็นสื่อทั้งด้านหน้าและด้านหลังของเซลล์แสงอาทิตย์

การผลิตฟิล์ม HeliaFilm(TM) เกิดจากโมเลกุลขนาดเล็ก (Oligomers) ซึ่งตกผลึกที่อุณหภูมิต่ำในกระบวนการสูญญากาศแบบ roll-to-roll สเปกตรัมการดูดกลืนแสงนั้นมีเป้าหมายอยู่ที่สีที่แตกต่างกัน และความโปร่งแสงในการแปลงแสงอาทิตย์ให้เป็นไฟฟ้า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *